2 วัน 1 คืน ชิลล์นอนแพ เที่ยวเมืองกาญจนบุรี

Words by เอิงเอย
Photo by แมวหง่าว

กาญจนบุรี เป็นอีกจังหวัดหนึ่งที่หลายคนมักคิดถึงเวลาอยากไปเดินทางไปเที่ยวที่ไหนสักแห่งในช่วงหน้าหนาว และหน้าฝนเลยทีเดียวค่ะ เพราะถ้าได้ไปเที่ยวเมืองกาญจน์ตอนหน้าหนาวก็จะพบกับไอหมอก และอากาศเย็นสบาย แต่ถ้าไปเที่ยวช่วงหน้าฝนก็จะได้บรรยากาศของความชอุ่มชุ่มชื่น วันนี้เราจะพาไปชิลล์นอนแพที่เมืองกาญจน์กัน 2 วัน 1 คืน ใครอยากจะตามไปชิลล์แบบเราก็ไม่ห้ามค่ะ ตามมาได้เลย

เช้านี้เราออกจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางไปกาญจนบุรีประมาณ 3 ชม.เท่านั้น ก็มาถึงจุดแวะที่แรกในอ.เมืองกาญจนบุรี คือ “สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก และพิพิธภัณฑ์ทางรถไฟไทย-พม่า” ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนแสงชูโต (ทางหลวงหมายเลข 323) ก่อนจะเข้าตัวเมืองกาญจนบุรีนั่นเอง

สุสานแห่งนี้เป็นสุสานของเชลยศึกสัมพันธมิตรที่เสียชีวิตในระหว่างการสร้างทางรถไฟสายมรณะ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิตค่ะ ใกล้ๆ กับสุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรักจะมี พิพิธภัณฑ์ทางรถไฟไทย-พม่า จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ทางรถไฟสายไทย-พม่า เริ่มตั้งแต่การเข้ามาของญี่ปุ่น การออกแบบและการสร้างทางรถไฟ สภาพภูมิศาสตร์ของทางรถไฟ สภาพชีวิตในค่ายเชลยศึก การทิ้งระเบิดและการทำลายทางรถไฟ และเหตุการณ์หลังจากสงครามยุติ

อ่านรีวิวเพิ่มเติม สุสานทหารสัมพันธมิตรดอนรัก และพิพิธภัณฑ์ทางรถไฟไทย-พม่า http://travel.truelife.com/detail/382925

หลักจากนั้นเราก็ไปแวะกันต่อที่สถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งของกาญจนบุรี ที่เรียกได้ว่าเป็นไฮไลท์ของที่นี่ ถ้าไม่ได้แวะมาเรียกได้ว่ามาไม่ถึงเมืองกาญจน์ที่ “สะพานข้ามแม่น้ำแคว” ค่ะ เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางรถไฟสายยุทธศาสตร์ ที่ต้องใช้หยาดเหงื่อแรงงาน รวมทั้งชีวิตของเชลยศึกพันธมิตรนับหมื่นคน เพื่อให้ได้มาซึ่งทางรถไฟที่มีความยาวถึง 415 กิโลเมตร เริ่มต้นจากสถานีชุมทางหนองปลาดุก จ.ราชบุรี ไปสู่ปลายทางที่เมืองทันบูซายัค ประเทศพม่า สำหรับใช้ลำเลียงอาวุธ และกำลังพลเพื่อไปโจมตีพม่าและอินเดียในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั่นเอง

เที่ยว สะพานข้ามแม่น้ำแคว กาญจนบุรี อนุสรณ์สงครามมหาเอเชียบูรพา

แม้ความเป็นมาทำให้รู้สึกหดหู่กันอยู่บ้าง แต่ทุกวันนี้สะพานข้ามแม่น้ำแควก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียนกันไม่เคยขาดสาย เป็นที่ท่องเที่ยวที่สร้างสีสันความคึกครื้นให้เมืองกาญจน์อีกที่หนึ่งค่ะ

อ่านรีวิวเพิ่มเติม สะพานข้ามแม่น้ำแคว http://travel.truelife.com/detail/2243746

ท้องเริ่มร้องจ้อกๆ แล้วล่ะค่ะ นี่ก็เที่ยงกว่าๆ พอดี เราพักเรื่องเที่ยวมาเติมพลังกันก่อนดีกว่า เดินจากสะพานข้ามแม่น้ำแควมาหน่อยนึงก็จะเห็นร้านอาหารเรียงรายอยู่ ทั้งเป็นแบบร้านอาหารธรรมดา และร้านอาหารบนแพ ว่าแล้วก็อยากนั่งทานข้ามริมน้ำชิมบรรยากาศไปด้วย เลยพาตัวเองมาถึง “Floating Restaurant” แพร้านอาหารใกล้ๆ ค่ะ

แพอาหาร โฟลทติ้ง กาญจนบุรี ร้านอาหารบนแพ อากาศดีริมสะพานข้ามแม่น้ำแคว

ที่นี่เป็นร้านอาหารที่ให้บรรยากาศแบบไทยๆ แต่ก็มีเมนูหลากหลาย ทั้งอาหารไทย และอาหารฝรั่งค่ะ แล้วแต่ว่าใครชอบสไตล์ไหนสามารถเลือกสั่งได้ตามใจ ว่าแล้วเราก็จัดอาหารไทยเมนูเด็ดๆ ของร้านมาลองสักหน่อย ทั้งผัดผักหวาน, ต้มยำปลาคัง, หมึกนึ่งมะนาว มื้อนี้อิ่มกันสุดๆ ไปเลยค่ะ

อ่านรีวิวเพิ่มเติม Floating Restaurant http://travel.truelife.com/detail/3084970

หลังจากอิ่มแปร่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาไปถึงที่พักคืนนี้ของเราแล้วค่ะ ไฮไลท์ของคืนนี้คือ การนอนแพ ครั้งแรกของเรา ไม่รู้ว่าจะสนุกขนาดไหน ใช้เวลาสักพักจากสะพานข้ามแม่น้ำแคว เราก็มาถึงที่พักของเราค่ะ “บ้านริมแคว แพริมน้ำ” เป็นรีสอร์ทบรรยากาศดีริมแม่น้ำแคว ไฮไลท์ของที่นี่คือวิวสวยๆ ของรางรถไฟ และรถไฟบนชะง่อนผาสูงชันริมแม่น้ำนั่นเอง ทำให้หลายคนออกจากกรุงเทพฯ มาเพื่อชิลล์กินบรรยากาศแสนสบายนี้ค่ะ

คลายร้อน ล่องแพเปียก เที่ยวเมืองกาญจนบุรี  นอนแพชิลล์ริมน้ำที่ บ้านริมแคว แพริมน้ำ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมในรีสอร์ทให้เราได้สนุกตลอดทั้งบ่าย เริ่มด้วยการให้อาหารกระต่ายค่ะ ที่นี่มีสวนย่อมเล็กๆ ที่เลี้ยงกระต่ายน่ารักๆ ไว้เพียบ ใครชอบเจ้าตัวเล็กพวกนี้ก็สามารถไปติดต่อขอซื้ออาหารกระต่ายจากล็อบบี้ และนำมาให้อย่างใกล้ชิดได้เลย แต่อย่าได้เอาอาหารอื่นๆ มาให้กระต่ายนะคะ เพราะกระต่ายอาจท้องเสีย หรือตายได้ค่ะ

สำหรับใครที่ชอบกิจกรรมผาดโผน แอดเวนเจอร์หน่อยๆ ก็เตรียมตัวไปล่องแพเปียกได้เลย จะเป็นการล่องแพทวนแม่น้ำแควขึ้นไป และปล่อยให้เราได้ลงเล่นน้ำในแม่น้ำแควที่ไหลเย็นโดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้นั่นเองค่ะ  นอกจากจะได้เล่นน้ำจากแม่น้ำแควแล้ว ยังได้ชมวิวสวยๆ อีกด้วย จบวันนี้ไปแบบเหนื่อยพอควร

อ่านรีวิวเพิ่มเติม บ้านริมแคว แพริมน้ำ http://travel.truelife.com/detail/3084988

หลังจากได้นอนพักหนึ่งคืนบนแพ ที่แวดล้อมด้วยต้นไม้ ริมแม่น้ำแคว เหมือนได้พักชาร์จแบทชีวิตทีเดียวค่ะ หลังทานอาหารเช้าแล้ว เราสามารถไปร่วมกิจกรรมชมถ้ำกระแซกับทางรีสอร์ทได้ค่ะ  ซึ่งถ้ำกระแซนั้นจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับรีสอร์ทนั่นเอง สามารถลงเรือและข้ามไปเที่ยวชมภายในถ้ำ พร้อมถ่ายรูปสวยๆ บนรางรถไฟได้อีกด้วย

หลังจากกลับมาถ้ำกระแซ เช็คเอ้าท์เรียบร้อย ที่เที่ยวที่จะไปแวะต่อ ก็อยู่ไม่ไกลจากรีสอร์ทค่ะ เป็นอุทยานประวัติศาสตร์ศิลปะขอมแห่งเดียวที่เมืองกาญจน์ “ปราสาทเมืองสิงห์” นั่นเอง

เมื่อเราเข้ามาภายในบริเวณปราสาทเมืองสิงห์จะมีป้าย QR Code หลากหลายภาษาทั้ง ไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และจีน อำนวยความสะดวก แนะนำประวัติศาสตร์ และสถานที่สำคัญต่างๆ ของปราสาทเมืองสิงห์ให้กับนักท่องเที่ยวค่ะ สำหรับตัวปราสาทนั้นจะมี 5 จุดที่น่าสนใจด้วยกันซึ่งไม่ไกลกันมาก สามารถเดินชมได้ทั่วค่ะ

เที่ยว ปราสาทเมืองสิงห์ กาญจนบุรี อุทยานประวัติศาสตร์ศิลปะขอมแห่งเดียวที่เมืองกาญจน์

อ่านรีวิวเพิ่มเติม ปราสาทเมืองสิงห์ http://travel.truelife.com/detail/3083138

พอได้เวลากลับบ้านทีไร ไม่ค่อยอยากจะกลับเลยค่ะ 2 วัน 1 คืนที่เมืองกาญจน์อาจจะยังไม่พอให้หายอยากเที่ยว แต่วันหยุดสุดสัปดาห์ที่มีแค่ 2 วันต่ออาทิตย์ ทริปนี้ก็ถือได้ว่าเป็นอีกทริปที่ดี และชิลล์มากๆ ค่ะ ใครที่มีเวลาไปเที่ยวไม่มาก แต่อยากมาชิลล์บ้าง พักบ้าง ก็ตามแพลนนี้มาได้นะคะ

ติดตาม travel.truelife.com ได้อีกช่องทางที่

FB : Travel Truelife

ทุกเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาหาร และสุขภาพ คลิกที่http://travel.truelife.com