หนีร้อนไปนอนแพ เขื่อนเชี่ยวหลาน เยือนกุ้ยหลินเมืองไทย @ เขาสก สุราษฎร์ธานี

Travel TrueID
28 กุมภาพันธ์ 2556 ( 10:38 )
46.6K

เรื่อง/ภาพโดย : Tana T.

เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อน สมองพลัน List แต่โปรแกรมเที่ยว และอันดับต้นๆของสถานที่หนีร้อนมักไม่พ้นทะเล ยิ่งเป็นทะเลทางใต้ด้วยละก็ แจ่มบรรเจิดเกิดมาเป็นคนไทยทั้งทีต้องไปให้ได้ เพราะแต่ละที่มีทั้งเกาะ ทั้งชายหาดที่สวยติดอันดับโลกทั้งนั้น

คิดทบทวนไปมา เอาล่ะ…ร้อนนี้เราจะลงใต้กัน แต่ว่า…ไม่ไปทะเลค่ะ ก็ภาคใต้ของไทยใช่ว่ามีดีแต่น้ำเค็มซะเมื่อไหร่ แหล่งท่องเที่ยวน้ำจืดที่ให้บรรยากาศกลางเกาะ มีความงดงามดั่งสวรรค์กลางน้ำเหมือนกุ้ยหลินของประเทศจีน จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “กุ้ยหลินเมืองไทย” ใช่แล้วล่ะค่ะ เรากำลังมุ่งหน้าสู่ อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี

อุทยานแห่งชาติเขาสก ครอบคลุมพื้นที่อยู่ใน 2 อำเภอคือ อำเภอพนมและอำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีสภาพพื้นที่ธรรมชาติกว้างใหญ่ ปกคลุมไปด้วยป่าดิบชื้น มีแหล่งน้ำจืดขนาดใหญ่ที่เกิดจากการสร้างเขื่อนรัชชประภา หรือเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า เขื่อนเชี่ยวหลาน ด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และบรรยากาศอันงดงาม ที่นี่จึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี

สำหรับทริป “หนีร้อนไปนอนแพกลางเขื่อน เยือนกุ้ยหลินเมืองไทย” เราควักกระเป๋าจ่ายซื้อแพ็คเกจที่พักและนำเที่ยวแบบสำเร็จรูปในราคาสบายกระเป๋าไม่เกิน 6,000 บาท ได้นอนพักบนแพ 500 ไร่กลางเขื่อนรัชชประภา 1 คืน พร้อมอาหาร 3 มื้อ และนำเที่ยวล่องเรือชมนก ดูหมอกในยามเช้า (สำหรับคืนที่ 2 ไปนอนรีสอร์ทกลางเขา+ล่องเรือแคนูดูธรรมชาติ)

ในส่วนของการเดินทาง จะขับรถไปเองจนถึงเขื่อนก็ดี (แต่เกรงว่าจะเหนื่อยนะคะ) หรือจะใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะเช่น รถทัวร์ ไปขึ้นที่สถานีขนส่งสายใต้, นั่งรถไฟ ไปที่หัวลำโพง หรือเหมารถตู้ไปเองก็ได้ค่ะ…สำหรับ Tana พิสมัยการแอดเวนเจอร์ เลยแบกเป้ขึ้นรถทัวร์ไปลงหน้าบริษัททัวร์สาขาจังหวัดสุราษฎร์ จากนั้นชีวิตระหว่างทริปก็ฝากไว้กับไกด์แล้วล่ะค่ะ

เราเริ่มต้นทริปกันด้วยไปชมวิวบริเวณ สันเขื่อนรัชชประภา หรือเดิมชื่อว่า เขื่อนเชี่ยวหลาน ซึ่งเมื่อสร้างเสร็จแล้วได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานนามให้ใหม่ว่า “เขื่อนรัชชประภา” มีความหมายว่า “แสงสว่างแห่งราชอาณาจักร”

เขื่อนแห่งนี้สร้างปิดกั้นลำน้ำคลองแสง มีวัตถุประสงค์เพื่อ การชลประทานเพื่อการเพาะปลูก, บรรเทาอุทกภัย, การประมง, การท่องเที่ยว, ผลิตไฟฟ้า อีกทั้งยังแก้ไขน้ำเสียและผลักดันน้ำเค็ม

ในด้านการท่องเที่ยว ด้วยธรรมชาติอันงดงามบริเวณรอบเขื่อน มียอดเขาหินปูนโผล่พ้นน้ำขึ้นมามากมาย ตัดกับผืนน้ำเขียวใส จนได้รับฉายาว่า “กุ้ยหลินเมืองไทย” ทำให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมาได้ปีละเป็นจำนวนมาก

เมื่อถ่ายรูปสวยเป็นที่ระลึกได้จนหนำใจ ก็ได้เวลาลงเรือหางยาวมุ่งตรงสู่ แพ 500 ไร่ ที่พักกลางเขื่อนของเราในคืนนี้ค่ะ ระหว่างล่องเรือ เราได้สัมผัสกับกลิ่นไอธรรมชาติอันสวยงาม ฟ้าใสสีคราม เบื้องหน้า รอบข้าง และด้านหลังรายล้อมด้วยภูเขาที่เต็มไปด้วยต้นไม้เขียวชะอุ่ม และภูเขาหินปูนที่ผุดขึ้นกลางน้ำสีเขียวใสดั่งมรกต

เพลิดเพลินกับการชมธรรมชาติได้สักพัก เรือค่อยๆชะลอ เพื่อให้เราชมความงดงามจุดชมวิวที่พลาดไม่ได้กับการมาเขาสก…ใช่แล้ว…นี่แหละ “กุ้ยหลินเมืองไทย”

เก็บภาพกันจนหนำใจ แล้วไปต่ออีกจุดสำคัญแสนประทับใจ “เขาสามเกลอ” เขาหินปูนเรียงกัน 3 ลูก (ซึ่งคุณไกด์บอกว่า คาดว่าในอนาคตอาจจะแยกออกเป็น 4 เกลอได้ค่ะ 55) ตรงจุดนี้สามารถกระโดดลงเล่นน้ำได้ด้วยค่ะ

และแล้วก็ถึงที่พักกลางเขื่อน แพ 500 ไร่…เรือนแพ 2 ชั้น บรรยากาศเงียบสงบ แต่ละหลังมีเรือคายัคพร้อมเสื้อชูชีพให้ เราสามารถพายเรือเล่นได้ตามกำลังที่มี และแน่นอนค่ะว่ามาอยู่กลางน้ำ จะไม่ลงเล่นน้ำได้อย่างไร

น้ำใสๆ เย็นๆ แสนชุ่มฉ่ำ ลอยคอมองป่าเขาลำเนาไพร ชาร์ตแบตให้หัวใจได้ดียิ่งเลยล่ะค่ะ…แต่ขอย้ำว่า ทุกกิจกรรมทางน้ำจะต้องใส่เสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองค่ะ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมน่าสนใจอื่นๆ อีก ทั้ง เดินป่าส่องสัตว์, ตกหมึก ในยามค่ำคืน แต่เราคงขอบายเพราะเล่นน้ำ พายเรือคายัคจนหมดแรงซะแล้ว จึงขอราตรีสวัสดิ์ เก็บแรงไว้นั่งเรือไปชมนกและดูหมอกในยามเช้าดีกว่า

ทว่า…ตื่นเช้ามา น่าเสียดายที่ฝนตก ทำให้ไม่มีหมอก และนกออกมาบินโฉบน้อยไปนิด แต่ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็ได้ล่องเรือสูดอากาศสดชื่นยามเช้าล้างปอดให้สะอาดเป็นการปิดทริปนอนแพกลางเขื่อน…

อันที่จริงไม่ต้องรอให้ซัมเมอร์ เพราะอุทยานแห่งชาติเขาสกแห่งนี้เปิดให้เข้ามาเยี่ยมเยือนได้ตลอดทั้งปีค่ะ…แต่ร้อนนี้หากยังไม่มีแพลนที่ไหน ไปเขาสกสิคะ รับรองจะเย็นฉ่ำทั้งกายใจ…

อุทยานแห่งชาติเขาสก
หมู่ที่ 6 ต.คลองศก อ. พนม จ. สุราษฏร์ธานี 84250
โทรศัพท์ : 0 7739 5139, 0 7739 5154-5

ติดตาม travel.truelife.com อีกช่องทางที่

ทุกเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาหาร และที่พัก คลิกที่ http://travel.truelife.com