เนี๊ยนๆ เป็นเสียงเรียกของแมวเหมียวในญี่ปุ่นค่ะ วันนี้ขอทักทายทุกคนด้วยภาษาแมวก็แล้วกันนะคะ วันนี้ เราจะพาไป เที่ยวโตเกียว ที่ Gotokuji ศาลเจ้าต้นกำเนิดแมวกวัก นั่นเอง

Gotokuji ศาลเจ้าแมวกวัก โตเกียว

คนที่เข้ามาอ่านนี้ ไม่เป็นทาสแมวก็ต้องเป็นเจ้าของกิจการที่อยากจะได้แมวกวักเอาไว้ตั้งเรียกโชคลาภกันใช่ไหมล่ะ ? วันนี้เราจะขอพาทุกคนย้อนอดีตไปในสมัยเอโดะตอนต้น เพราะว่าจุดเริ่มต้นของวัดแมวนางกวักมีที่มาตั้งแต่สมัยนั้น

วิธีการเดินทางไปศาลเจ้า Gotokuji ก็คือ เรานั่งรถไฟสาย Odakyu มาลงที่สถานี Gotokuji เสร็จแล้วก็ Google Map ต่อเลยค่ะ เดินประมาณ 10 นาที ก็ถึงวัดแล้ว

พอเข้ามาถึงหน้าวัดปุ๊บ รู้สึกได้เลยถึงความเงียบสงบและพลังความศักดิ์สิทธิ์ของวัดแห่งนี้ ใครอยากรู้ประวัติของวัดนี้ก็แวะอ่านกันได้ก่อน ส่วนใครขี้เกียจอ่านจากตรงนี้ก็สามารถเข้าไปขอเอกสารได้ที่สำนักงานของวัดค่ะ

บรรยากาศในวัด ร่มรื่นมาก โปร่ง โล่ง สบาย เต็มไปด้วยสีเขียวของต้นไม้และดอกไม้อย่างซากุระ พอเดินเข้าไปแล้ว ก็จะเจอกับส่วนของวัดและทางไปสุสานค่ะ ซึ่งในโซนของวัดนั้นจะมีในส่วนของบอร์ดแขวนป้ายขอพรที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่าเอมะ ตรงนี้สามารถซื้อแผ่นป้ายจากสำนักงานวัดซึ่งตั้งอยู่ถัดออกไปในด้านขวามือของวัด

ประวัติของศาลเจ้าแมวกวัก

เรื่องมีอยู่ว่ามีนักบวชคนหนึ่งอยู่ที่วัด Gotokuji ซึ่งในสมัยนั้นวัดนี้เป็นวัดเล็กๆ ที่ไม่ได้รุ่งเรืองอะไรนัก เรียกว่ายากลำบากก็ว่าได้ ในฤดูหนาวแม้แต่ใบชายังไม่มีชงมาดื่ม แต่นักบวชรูปนี้ก็ยังแบ่งปันอาหารและน้ำให้แมวอยู่เสมอ

และเมื่อฤดูอันหนาวเหน็บได้มาถึง นักบวชรูปนี้ได้รับความทุกข์ทรมาน จนต้องนอนร้องไห้และหลับไปอยู่บ่อยๆ แมวเหมียวตัวนี้จึงได้ออกมานอกวัดและพบกับเศรษฐีผู้หนึ่งซึ่งหลบฝนอยู่ที่ต้นไม้หน้าวัด ทันทีที่เศรษฐีผู้นี้เห็นแมวที่ทำท่าทางเหมือนกับว่าเรียกกวักให้เข้าไปหลบฝนในวัด จึงได้วิ่งเข้าไปหาแมวทันที หลังจากนั้นต้นไม้ที่เป็นที่กำบังเศรษฐีนั้นก็ถูกฟ้าผ่าจนไฟลุก เศรษฐีผู้นี้ประทับใจและรู้สึกว่าเจ้าเหมียวตัวนี้ได้ช่วยชีวิตเค้าเอาไว้ ทำให้เขาตอบแทนด้วยการบริจาคเงินบูรณะวัดแห่งนี้

เรื่องราวถูกแพร่กระจายไปปากต่อปาก ในเรื่องของแมวกวักที่กวักโชคกวักลาภ จึงได้มีการทำตุ๊กตาแมวกวักขึ้นมาเพื่อกวักโชคลาภสำหรับบ้านเรือน และร้านค้าที่ทำการค้าขาย กลายเป็นความเชื่อที่เล่าสืบต่อกันมา

หลายคนที่มาขอพรที่ศาลเจ้าแห่งนี้ ก็ได้เริ่มเขียนคำอธิษฐานลงบนแผ่นป้ายเอมะ แล้วนำมาแขวนไว้ที่วัด รวมทั้งซื้อตุ๊กตาแมวกวักมาถวายไว้ที่วัดด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นความน่ารักของแมวกวักอยู่มากมายในวัดแห่งนี้เองค่ะ

จะมีพื้นที่วางแมวนางกวักข้างๆ กับอุโบสถ ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ศรัทธาต่างพากันมาซื้อมาตั้งเพื่อขอโชคลาภและความเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัวบ้าง ร้านค้าบ้าง ตามแต่ใจปรารถนาค่ะ

ถึงตอนนี้เราจะพาไปที่สำนักงานของวัดกันต่อค่ะ อย่างที่เกริ่นไปตอนต้น นอกจากจะมีน้องแมวกวักขนาดต่างๆ ก็ยังสามารถซื้อใบเซียมซีหรือว่า โอมิกุจิกันมาได้ด้วยค่ะ แต่โอมิกุจิของที่นี่เป็นภาษาญี่ปุ่นนะจ๊ะ ดังนั้นถ้าใครอยากลองจริงๆ สามารถลองได้ค่ะ 100 เยน ถ้าแปลไม่ออกก็ให้ไปถามคุณป้าที่เค้าท์เตอร์ขายได้ว่า อันนี้ความหมายเป็นยังไงบ้างคะ แล้วคุณป้าจะแนะนำให้ค่ะ

สำหรับใครที่เต็มอิ่มกับความน่ารักของวัดแมวกวักเป็นที่เรียบร้อยแล้วระหว่างทางเดินกลับไปสถานีก็ลองเดินสังเกตร้านค้าต่างๆ กันดูนะคะ เพราะมีเยอะเลยที่เอาแมวกวักมาตั้งไว้หน้าร้าน บางร้านก็ตั้งเยอะ ตั้งจริงจังมาก ดูเพลินเชียวค่ะ

ถ้ามีโอกาสยังไง ลองแวะไปเที่ยวกันดูนะคะ เดินทางไม่ยาก ใช้เวลาครึ่งวันก็เที่ยวได้สบายแล้วค่ะ ตาม ShopBack และ Expedia มาเที่ยวชมบรรยากาศความสงบ ร่มรื่น และความน่ารักของเหล่าแมวกวักในวัด Gotokuji กันบ้างดีกว่าค่า

ShopBack Tips : วัดนี้น่ารักมากจริงๆ ค่ะ นอกจากจะร่มรื่นแล้ว ยังได้รับพลังแห่งความศรัทธาที่เราสามารถสัมผัสได้จริงๆ อีกด้วย ใครที่มาเที่ยว มาสักการะขอพรที่นี่แล้ว อยากซื้อเจ้าตุ๊กตาแมวกวักกลับไปที่บ้านก็สามารถซื้อได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องซื้อเพื่อถวายวัดเพียงอย่างเดียว ที่สำนักงานของวัดมีวางขายอยู่หลายไซส์เชียวค่ะ นอกจากตุ๊กตาแมวกวักแล้ว ก็ยังสามารถเซียมซีกันได้ด้วย ใครสนใจลองแวะมาซื้อกันก่อนกลับบ้านนะคะ

การเดินทาง : นั่งรถไฟสาย Odakyu มาลงที่สถานี Gotokuji เดินต่อประมาณ 10 นาที

แผนที่ :

ขอบคุณข้อมูลดีๆ และภาพจาก Shopback

ที่เที่ยวโตเกียว ที่น่าสนใจอื่นๆ

13 ที่เที่ยวใกล้โตเกียว จุดนัดเดทยอดนิยม
จูงมือแฟนเที่ยว

10 ที่เที่ยวญี่ปุ่น รอบโตเกียว
เที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ One Day Trip

อัพเดทที่พักสุดชิล ที่เที่ยวสุดมันส์ ที่กินสุดฮิป

ติดตาม travel.trueid.net ได้ที่

Tags

shopback ญี่ปุ่น ศาลเจ้า เที่ยวต่างประเทศ เอเชีย โตเกียว