แบกเป้ ไปกอดทะเลหมอก กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ หนาวไหนๆ ไม่ฟินเท่าหนาวนี้

เอิงเอย
2 พฤศจิกายน 2560 ( 08:00 )
50.3K

หลังจากพาเที่ยว เชียงใหม่ กันไปก็หลายที่ (คลิกอ่าน 10 ที่เที่ยวเชียงใหม่ ที่ต้องไปเช็คอิน!) วันนี้เราออกนอกตัวเมือง มาสูดอากาศสะอาดเต็มปอดท่ามกลางขุนเขาใหญ่ และป่าไม้กันถึงดอยอินทนนท์ค่ะ และเส้นทางที่เราจะแบกเป้ไปผจญภัยกันนั้นไม่ใช่ที่ไหน เป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ชมทะเลหมอก หนาวติดอันดับท็อปในเมืองไทยกันที่ กิ่วแม่ปาน

FB : เที่ยวไหนดี

กิ่วแม่ปาน อยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ใกล้กับพระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ (คลิกอ่าน เจดีย์คู่ “พ่อและแม่” ที่ ดอยอินทนนท์) เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้นที่นักท่องเที่ยวหลายคนขึ้นไปชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า และกอดทะเลหมอกกันอย่างสมใจ !

เวลาในการเดินทางขึ้นไปจะอยู่ที่ประมาณ 2-4 ชม. และจะมีไกด์ซึ่งเป็นชาวบ้านนำเดินเพื่อลดความเสียหายของธรรมชาติ และดูแลเรื่องขยะด้วยค่ะ ซึ่งค่านำเดินเที่ยวชมกิ่วแม่ปานนั้นจะอยู่ที่กรุ๊ปละ 200 บาท กรุ๊ปนึงจะมีกี่คนก็ได้ค่ะ จะไปกันเองกับไกด์แค่ 2-3 คน หรือ จะรวมกลุ่มไปเป็น 10 คนก็ได้เลย เงิน 200 บาทที่ได้จากการนำเดินชม ไกด์ชาวบ้านจะนำไปเพื่อรักษาธรรมชาติ และทำแนวกั้นไฟให้ป่านั่นเอง

หลังจากที่ได้ลงชื่อเข้าเดินศึกษาธรรมชาติแล้ว ก็มีพี่ไกด์มาคอยแนะนำไปตลอดทางค่ะ เราจะเดินขึ้นไปชมทั้งหมด 21 จุดด้วยกัน ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตรในแนวดิ่ง แต่เราเดินในแนวราบเลยกลายเป็น 5 กิโลเมตรนิดๆ ค่ะ

ไฮไลท์จะอยู่ที่จุดชมวิวที่ 9 ซึ่งเป็นจุดที่หลายคนมาถ่ายรูปสวยๆ กับทะเลหมอก และชมพระอาทิตย์ขึ้น สำหรับจุดอื่นๆ ก็จะเป็นการเดินชมศึกษาธรรมชาติไปเรื่อยๆ โดยจะมีพี่ไกด์คอยอธิบายแต่ละจุดเป็นอย่างดี มีอะไรสงสัยถามพี่เขาได้ตลอดทางเลยค่ะ

หลังจากเดินมาถึงจุดที่ 9 ตรงนี้จะเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และ ทะเลหมอกค่ะ เป็นจุดถ่ายรูปยอดนิยม ซึ่งจะเห็นภูเขาสูงซึ่งเป็นปลายๆ ของ เทือกเขาหิมาลัย ปกคุลมไปด้วยเมฆหมอกที่สวยงามราวกับภาพวาดทีเดียว เราเลยใช้เวลาตรงนี้ค่อนข้างนานหน่อย ต่อคิวกันถ่ายรูปค่ะ มีนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพพรีเวดดิ้งด้วยนะ เลยขอแอบถ่ายไว้ซะหน่อย !

ต่อมาก็จะเป็นการเดินตามแนวสันเขาค่ะ จะไม่อันตรายเลยถ้าปฏิบัติตัวตามที่พี่ไกด์บอก เดินเป็นแถวเรียงเดี่ยวกันลงไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นก็แวะชมธรรมชาติตามทางไปค่ะ จะมีทั้งกุหลาบพันปี ที่ขึ้นมาชูกิ่งก้าน ดอกสีแดงบายสวยรับลมหนาว และทุ่งหญ้าสวยๆ ตามทางไปเรื่อยๆ จนไปถึงจุดชมวิวอีกแห่งที่จะมองเห็น พระมหาธาตุนภเมทนีดล และพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ตั้งอยู่คู่กันสวยงาม ค่ะ

หลังจากชมพระธาตุทั้ง 2 แล้ว ทางต่อไปจะเป็นทางเดินสลับขึ้นลงเขาสัก 3-4 รอบค่ะ ระหว่างทางก็ยังคงมีป่าเขียวให้ได้รับอากาศดีๆ เข้าปอดไปเหมือนกัน อากาศยังคงหนาวเหมือนเดิม และจะมีจุดนั่งพักอยู่เป็นระยะ การเดินขึ้นๆ ลงๆ เขาเลยไม่ได้ยากลำบากมากค่ะ ค่อยๆ เดิน เหนื่อยก็พักไปเรื่อยๆ

จนมาถึงจุด 21 ซึ่งไกด์ก็จะสรุปเส้นทางที่เราเดินมาทั้งหมดให้ฟัง พร้อมพูดถึงความสำคัญของการมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์แบบนี้ให้เราฟังอย่างย่อๆ อีกด้วย เป็นอันจบเส้นทาง กิ่วแม่ปาน ในครั้งนี้ค่ะ หวังว่าครั้งหน้า หรือครั้งไหนๆ จะได้มากลับมาเดินขออากาศดีๆ จากผืนป่ามาฟอกปอดอีกครั้ง

เตรียมตัว ก่อนไปกิ่วแม่ปาน

– ทางเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานนี้ค่อนข้างเดินง่ายค่ะ ไม่ต้องเตรียมตัวอะไรมาก แต่ก็ควรระวังในเรื่องของรองเท้าเล็กน้อย ควรเป็นรองเท้าผ้าใบที่ยึดเกาะกับพื้นพอตัว เพราะด้วยความชื้นของป่าอาจจะทำให้ลื่นได้ง่ายค่ะ

– เวลาที่เหมาะสมของการเดินชมจะแบ่งออกเป็น ไปชมพระอาทิตย์ขึ้น คือ เริ่มเดินในเวลาประมาณ ตี 5 หรือ ตี 5 ครึ่ง แต่ถ้าอยากไปชมทะเลหมอกเฉยๆ เริ่มเดินเวลาประมาณ 6 โมง ถึง 6 โมงครึ่ง ก็จะถึงจุดชมวิวได้เห็นทะเลหมอกก่อนจะหายไปค่ะ (แล้วแต่สภาพอากาศของแต่ละวัน)

– อากาศด้านบนค่อนข้างหนาว และมีความชื้นสูง ควรใส่เสื้อกันหนาว ถุงเท้า และหมวกไปด้วย

– พกน้ำเปล่าขวดเล็กไว้ดื่มระหว่างทางเดิน

กิ่วแม่ปาน อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

ตั้งอยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 43 ของถนนจอมทอง – ดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง สันป่าตอง และแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

สอบถามเส้นทางการเดินศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน คุณสุชาติ เกียรติยากุล (หล้า) ไกด์ชาวบ้านนำเดิน โทร.09-3146-9682

ที่เที่ยวเชียงใหม่ ที่น่าสนใจอื่นๆ

1 วัน ม่วนมันส์ที่ ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่
ขึ้นดอยทั้งที ไปไหนได้บ้าง !

รวม 15 วัดสวย เชียงใหม่ สุดอลังการ
ที่ต้องแวะไปทำบุญ ไหว้พระ

10 คาเฟ่เชียงใหม่ ชิคและชิลล์ น่าแวะไปเช็คอิน

อัพเดทที่พักสุดชิลล์ ที่เที่ยวสุดมันส์ ที่กินสุดฮิป

ติดตาม travel.trueid.net ได้ที่

Facebook Twitter

และ แอปพลิเคชั่น

TrueID Application Add friend ที่ ID : @TrueID