3 วัน 2 คืน เที่ยวปาย ชิลล์บ้านรักไทย ชมทะเลหมอก กอดดอกบัวตอง ที่ แม่ฮ่องสอน

Words by เอิงเอย
Photo by แมวหง่าว

ลมหนาวพัดโชยมาให้กระปรี้กระเปร่า อยากหยิบเสื้อกันหนาวตัวโปรดมาใส่กระเป๋าหอบหัวใจพร้อมเดินทางขึ้นสู่ขุนเขา ไปกอดทะเลหมอก เอาหน้าแนบดอกบัวตองดูสักครั้ง และนี่คือแผนการเดินทางของเราพร้อมกับเป้ใบโตสู่เมืองสามหมอก จ.แม่ฮ่องสอน 3 วัน 2 คืนค่ะ ใครอยากมาเที่ยวตามเราก็แพ็คของตามมาได้เลย

เริ่มจากการออกเดินทางในกลางคืนรถบนตู้ค่ะ ตอนนี้ใจไปถึงแม่ฮ่องสอนแล้ว แต่ตัวยังอยู่ดูบรรยากาศยามค่ำคืนบนถนนทางหลวง ที่แรกที่เราจะแวะก็คือ "อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง" จ.เชียงใหม่ค่ะ ซึ่งคาดว่าจะถึงพอดิบพอดีกับดวงอาทิตย์ตื่นนอน และเราจะได้ไปชมทะเลหมอกพร้อมพระอาทิตย์ส่องแสงแรกของวันกัน

ตามคาดค่ะ เรามาถึงอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังเวลา ตีห้าครึ่งพอดีเชียว ลงจากรถปั๊ปบอกเลยว่าแทบจะหายใจเป็นไอได้เลยค่ะ อุณหภูมิตอนนี้น่าจะอยู่ที่ประมาณสิบองศากว่าๆ หลังจากกางขาตั้งกล้องในมุมที่คิดแล้วว่าจะต้องสวยสุดๆ แน่ๆ และแล้วแสงแรกของวันก็มาถึงพร้อมดวงอาทิตย์สีส้มสดใสโผล่พ้นจากอ้อมกอดของขุนเขาและทะเลหมอกเบื้องล่าง เป็นการเริ่มต้นการเดินทางที่น่าประทับใจที่สุด

หลังจากล้างหน้าล้างตา หาอะไรใส่ท้องให้พออิ่ม เราก็มุ่งหน้าสู่อำเภอปายค่ะ พันกว่าโค้งบนเขาเป็นหนทางพิสูจน์ใจคนจริงๆ แต่เราก็ไหวด้วยยาแก้เมารถตลอดทาง จนได้จุดจอดลงมาชิลล์ที่แรก “สะพานประวัติศาสตร์ปาย” ที่นี่เต็มไปด้วยความทรงจำ ประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของโลกในสงครามโลกครั้งที่ 2 เช่นเดียวกับเมืองกาญจนบุรี

สะพานประวัติศาสตร์ปาย สถานที่แห่งความทรงจำ สงครามโลกครั้งที่ 2

นอกจากความสวยงามตามธรรมชาติแล้ว ต้องขอบอกว่าขนลุกพอสมควร เพราะที่แห่งนี้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้นเป็นจุดสำคัญที่ทางกองทัพญี่ปุ่นลำเลียงเสบียงอาหาร และยุทโธปกรณ์ต่างๆ เพื่อเข้าสู่ประเทศพม่านั่นเองค่ะ

อ่านรีวิวเพิ่มเติม สะพานประวัติศาสตร์ปาย ได้ที่นี่ http://travel.truelife.com/detail/3267012

หลังจากเดินเล่น ถ่ายรูปกันจนหนำใจ ที่ที่เราจะไปกันต่อนั้นเรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คของปายเลยทีเดียว ยังไงก็ต้องไปแวะเช็คอินให้ได้สักครั้งที่ "Coffee In Love" ร้านกาแฟบนยอดเขาที่สามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศวิวที่สวยงามท่ามกลางความโรแมนติกของร้านกาแฟแห่งนี้ค่ะ

Coffee in Love ปาย จิบกาแฟอุ่น ในเมืองสามหมอก

Coffee in Love กลายเป็นจุดนัดพบสำคัญที่นักท่องเที่ยวต้องแวะมาเก็บภาพประทับใจ เรียกได้ว่า ถ้าไม่ได้แวะมาที่นี่ก็เหมือนมาไม่ถึงเมืองปายเลยทีเดียว นอกจากมุมดีๆ มีเก้าอี้และโต๊ะตัวเล็กแสนน่ารักให้นั่งจิบกาแฟ หากใครเตรียมโปสการ์ดมาเพื่อส่งหาเพื่อนๆ ก็สามารถแวะมาหย่อนโปสการ์ดสวยๆ ลงเจ้าตูู้ไปรษณีย์สีแดงสุดคลาสสิคนี้ได้อีกด้วย

อ่านรีวิวเพิ่มเติม Coffee In Love ได้ที่นี่ http://travel.truelife.com/detail/2111914

หลังจากฝ่าฟันพันโค้งของปายมาได้ เราก็มาแวะต่อที่ “บ้านสันติชล” ค่ะ ที่นี่ห่างจากตัวอำเภอเมืองปายประมาณ 4 กม. เท่านั้นเอง ขับรถประมาณ 5 นาทีก็ถึงแล้ว บ้านสันติชล นั้นเป็นหมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมจีนยูนนานของชาวเขาเชื้อสายจีนยูนนานที่อพยพเข้ามาตั้งบ้านเรือนอยู่ในเมืองไทยของเราค่ะ และปัจจุบันก็ได้พัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว

เดินเที่ยว บ้านสันติชล หมู่บ้านจีนยูนนานในเมืองไทย แม่ฮ่องสอน

มองไปเราจะเห็นบ้านดินตั้งเรียงรายอยู่ในหุบเขาเป็นสไตล์จีนยูนนานทั้งหมด ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้เห็นทีจะเป็น “การโล้ชิงช้าไม้” ที่ไม่เหมือนกันที่ไหนค่ะ เห็นแล้วก็สูง แอบหวาดเสียวอยู่เหมือนกัน ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวชอบกันมากทีเดียวค่ะ  แถมตอนอยู่บนชิงช้ายังได้เห็นวิวมุมบนของบ้านสันติชลอีกด้วย

อ่านรีวิวเพิ่มเติม บ้านสันติชล ได้ที่นี่ http://travel.truelife.com/detail/3268985

หลังจากที่ตะลอนเที่ยวกันมาทั้งวัน ก็ได้เวลาไปที่พักของเราสำหรับคืนนี้ในปายแล้วค่ะ ที่ “ทรู มาย เฟรนส์ เกสท์เฮาส์” ซึ่งอยู่ใกล้จากถนนคนเดินเมืองปายมากๆ ที่นี่เป็นเกสเฮ้าส์เล็กๆ ทีถูกออกแบบมาอย่างพอเหมาะพอดีกับเมืองปาย ทำให้เราได้รู้สึกถึงธรรมชาติของที่นี่อย่างแท้จริง รายล้อมด้วยทุ่งนาเหลืองอร่าม และภูเขาสีฟ้า พร้อมอากาศดีๆ ของเมืองปาย

โฮมสเตย์ที่ปาย นอนกอดทุ่งข้าว รับลมหนาว ทรู มาย เฟรนส์ เกสท์เฮาส์

อ่านรีวิวเพิ่มเติม ทรู มาย เฟรนส์ เกสท์เฮาส์ ได้ที่นี่ http://travel.truelife.com/detail/3272498

หลังจากอาบน้ำให้สดชื่นกันได้สักพักก็ได้เวลาไปบอกลาพระอาทิตย์กันที่ จุดชมวิว “วัดพระธาตุแม่เย็น” ค่ะ ซึ่งจะขึ้นเขาไปสักหน่อย ถ้ามองจากที่พักของเราจะเห็นพระองค์ใหญ่สีขาวอยู่ท่ามกลางขุนเขาเลยทีเดียว นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติต่างเดินขึ้นมาที่จุดชมวิวแห่งนี้ เพื่อสักการะองค์พระ และนั่งชิลล์ชมพระอาทิตย์ตกดินค่ะ

หลังจากนั้นก็ได้เวลาตะลุยราตรีที่เมืองปายกันแล้ว ร้านรวงเริ่มประดบประดาด้วยไฟสีส้ม สองข้างทางเต็มไปด้วยร้านค้าหลากหลาย ที่ “ถนนคนเดินเมืองปาย” นักท่องเที่ยวจึงมาเดินชิลล์กัน และซื้อซื้อสินค้าดีๆ ได้ตลอดทาง นอกจากของฝาก ของดีต่างๆ แล้ว ยังมีร้านอาหารดีๆ ร้านกาแฟน่ารักๆ มากมายหลายร้านเต็มถนนสายนี้เลยทีเดียว เรียกได้ว่าเป็นแหล่งฮิปๆ และชิลล์สำหรับนักท่องเที่ยวทีเดียวค่ะ ใครจะใช้เวลาว่างมานั่งจิบกาแฟดีๆ เขียนโปสการ์ดถึงเพื่อนก็ได้บรรยากาศชิลล์เหมือนกัน

เดินเล่นชิลล์ๆ รับลมหนาว ที่ ถนนคนเดิน ปาย แหล่งช้อปปิ้งสุดฮิปของเมืองปาย

อ่านรีวิวเพิ่มเติม ถนนคนเดินเมืองปาย ได้ที่นี่ http://travel.truelife.com/detail/3264636

หมดไปหนึ่งวันแบบทั้งสนุกทั้งเหนื่อย วันนี้ได้นอนพักกันเต็มที่แล้วค่ะ เพื่อที่พรุ่งนี้เช้า เราจะไปรับลม ชมทะเลหมอก และพระอาทิตย์ขึ้นกันที “จุดชมวิวหยุนไหล” หมู่บ้านสันติชลกัน

เสียงนาฬิกาปลุกดังตั้งแต่ตี 5 ได้เวลาตื่นแล้ว หลังจากเตรียมตัวเป้นที่เรียบร้อย คว้าเสื้อกันหนาวตัวหนาได้เราก็ออกเดินทางกันต่อไปยังจุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหลค่ะ ซึ่งห่างจากที่พักไปไม่มากนัก เลยหมู่บ้านสันติชลขึ้นไปอีกประมาณ 1.6 กิโลเมตร ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะนอนค้างที่ปาย แล้วตอนเช้ามืดก็มารวมตัวกันเพื่อขึ้นรถของชาวบ้านที่หน้าหมู่บ้านสันติชลไปดูทะเลจุดชมวิวหยุนไหลหมอกค่ะ

เมื่อขึ้นไปด้านบนจะมีจุดชมวิวโล่งๆ ซึ่งจะสามารถมองเห็นเห็นสายหมอกกำลังห่อหุ้มเมืองปายไว้ทั้งเมือง เป็นภาพที่สวยงามมาก อีกไม่กี่อึดใจ แสงอาทิตย์สีส้มสว่างก็กำลังจะตื่นขึ้นมาจากการหลับใหลแล้ว นอกจากการมาชมทะเลหมอก และอาทิตย์ขึ้น ยังนิยมมาทานอาหารเช้าเป็น หมั่นโถว ซาลาเปาทอด และชาร้อนบนนี้อีกด้วย

อ่านรีวิวเพิ่มเติม จุดชมวิวหยุนไหล ได้ที่นี่ http://travel.truelife.com/detail/3271421

หลังลงมาจากจุดชมวิวเป็นที่เรียบร้อย เราก็ไปหาของอร่อยเมืองปายทานกันจริงๆ จังๆ ก่อนที่จะออกจากปายและเดินทางต่อค่ะ สถานที่ต่อไปที่เรากำลังจะไปต่อก็คือ “วัดพระธาตุดอยกองมู” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแม่ฮ่องสอน นั่นเอง ระหว่างการเดินทางก็ได้เจอกับเทศกาลเฉลิมฉลองดอกบัวตองบานอยู่ที่ดอยกิ่วลมด้วย เราก็เลยแวะลงไปแจม ถ่ายรูปกับน้องๆ ชาวเขาที่มาร่วมงานเทศกาลกันอย่างสนุกสนานค่ะ

เที่ยวแม่ฮ่องสอน นมัสการ พระธาตุดอยกองมู สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแม่ฮ่องสอน

และแล้วก็มาถึงวัดพระธาตุดอยกองมูในเวลาเที่ยงกว่าๆ พอดี วัดพระธาตุดอยกองมูนั่นสร้างด้วยศิลปะแบบพม่า และไทใหญ่ เราได้สักการะพระธาตุเจดีย์องค์ใหญ่ และพระธาตุเจดีย์องค์เล็กเพื่อเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางต่อค่ะ

อ่านรีวิวเพิ่มเติม วัดพระธาตุดอยกองมู ได้ที่นี่ http://travel.truelife.com/detail/3272500

ออกจากวัดพระธาตุดอยกองมู เราก็มุ่งหน้าต่อไปยัง “ดอยแม่อูคอ” เพื่อไปสัมผัสทุ่งดอกบัวตองบานสะพรั่งทั้งขุนเขาปีละครั้งเท่านั้นค่ะ ช่วงเวลาที่เรามาเป็นช่วงกลางๆ เดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงที่ดอกบัวตองกำลังชูกิ่งก้านอวดโฉมกันทั่วทั้งเขาค่ะ

เที่ยวรับลมหนาว ทุ่งดอกบัวตอง บานสะพรั่งทั้งขุนเขา ณ ดอยแม่อูคอ

เวลาที่เหมาะแก่การขึ้นมานั้นก็จะมีช่วงเช้าตั้งแต่ 8.00 น. และช่วง 15.00 น. ไปจนพระอาทิตย์ตกดิน เมื่อขึ้นมาถึงจุดชมวิว ณ ยอดดอยที่มีทุ่งดอกบัวตองใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และมีให้ชมเพียงปีละครั้งเบ่งบานทั่วทั้งเขาราวกับนำเอาสีเหลืองสดใสมาสาดละเลงจนทั่ว แซมด้วยสีเขียวของส่วนใบนิดๆ รู้สึกได้เลยว่าคุ้มค่าสมกับที่ต้องเดินทางผ่านโค้งคดเคี้ยวแสนหวาดเสียวมายาวนานเพื่อขึ้นมาบนนี้ค่ะ จุดนี้ต้องขอบอกได้เลยว่าเป็นไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ในแต่ละปี และเป็นไฮไลท์ของทริปการเดินทางของเราในครั้งนี้อีกด้วย

อ่านรีวิวเพิ่มเติม ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ ได้ที่นี่ http://travel.truelife.com/detail/3263928

เราอยู่จนแสงสุดท้ายของอาทิตย์ลับตาไปพร้อมกับดอกบัวตองสีสดใส ได้เวลาตีรถกลับเข้าไปในเมืองแม่ฮ่องสอนค่ะ เพราะที่พักของเราในคืนนี้ก็คือที่หมู่บ้านรักไทย จากตรงนี้ไปค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร กว่าเราจะไปถึงบ้านรักไทยก็ดึกมากแล้วทีเดียว เข้านอนพักเอาแรงกันก่อนที่จะไปผจญภัยกันต่อนวันพรุ่งนี้ค่ะ

ตีห้าครึ่งเช่นเคย เราก็ตื่นมาเตรียมพร้อมไปชมวิวยามเช้ากันที่ “ปางอุ๋ง” ที่ใครๆ ต่างขนานนามให้เป็นสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย อากาศสะอาดๆ ที่นี่ช่วยให้กระปรี้กระเปร่าขึ้นมาก ทิวสนลำต้นสูงใหญ่รายล้อมรอบอ่างเก็บน้ำที่สงบนิ่ง อากาศที่เย็นกำลังดีขณะที่เรากำลังรอแสงแรกของวัน เหล่าหงส์ตัวน้อยก็ว่ายน้ำไปมาคลอเคลียกันดูน่ารักมากค่ะ

ล่องแพลำน้อย ชมทะเลสาบสายหมอก ณ ปางอุ๋ง ดื่มด่ำธรรมชาติแสนบริสุทธิ์ของแม่ฮ่องสอน

อ่านรีวิวเพิ่มเติม ปางอุ๋ง ได้ที่นี่  http://travel.truelife.com/detail/3266212

หลังจากชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ปางอุ๋งกันแล้ว เราก็ตีรถกลับมาที่บ้านรักไทย เป็นช่วงที่อากาศยามเช้ากำลังดีทีเดียว หลังจากทานมื้อเช้าเสร็จก็ได้เวลาเดินเที่ยวกันแล้วค่ะ

เที่ยวไร่ชา บ้านรักไทย นอนบ้านดิน จิบชาอุ่น หมู่บ้านชาวจีนยูนนาน แม่ฮ่องสอน

“บ้านรักไทย” นี้เป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนาน ที่รายล้อมด้วยหุบเขาใหญ่ ของแม่ฮ่องสอน บรรยากาศของที่นี่ทำให้แทบไม่รู้สึกว่าอยู่เมืองไทย จังหวะนึงแอบเผลอๆ คิดไปว่ากำลังอยู่ในฉากของหนังจีนกำลังภายในสักเรื่องเลยทีเดียว

ที่นี่ค่อนข้างมีอากาศเย็นๆ สบายๆ เกือบทั้งปี ยกเว้นช่วงหน้าหนาวนี่แหละ ที่จะหนาวมากเป็นพิเศษค่ะ เพราะอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,776 เมตร และนอกจากเรื่องของอากาศที่ดีมากๆ แล้ว พื้นที่ของบ้านรักไทยนั้นก็เหมาะอย่างยิ่งกับการปลูกชาพันธุ์ดี และพืชเมืองหนาวอีกด้วยค่ะ ที่นี่จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในเรื่องของชา และขาหมู่หมั่นโถวมากค่ะ

อ่านรีวิวเพิ่มเติม บ้านรักไทย ได้ที่นี่  http://travel.truelife.com/detail/3265271

หลังจากซื้อของฝากกันเรียบร้อย เราก็เดินทางออกจากบ้านรักไทย ได้แต่คิดในใจว่า คราวหน้าขอให้มีโอกาสได้มาสัมผัสกับความเรียบง่ายของที่นี่อีกครั้ง ก่อนที่จะไปที่เที่ยวที่สุดท้ายของทริปนี้ “สะพานซูตองเป้”

ซูตองเป้ สะพานไม้ไผ่ แห่งพลังศรัทธา แม่ฮ่องสอน

มาเที่ยวแม่ฮ่องสอนคราวนี้ นอกจากสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์อย่าง ปาย, ปางอุ๋ง, บ้านรักไทย แล้ว “ซูตองเป้” ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้เช่นเดียวกันค่ะ เพราะนอกจากที่สะพานซูตองเป้นี้จะสวยงามด้วยวิวทิวทัศน์ตามธรรมชาติ และไร่นาของชาวบ้านแล้ว ที่นี่ยังเป็นศูนย์รวมแห่งความศรัทธาอันยิ่งใหญ่ของผู้คนที่นี่

สองข้างทางของสะพานที่ทอดยาวไปสู่ สวนธรรมภูสมะ ซึ่งเป็นสถานปฏิบัติธรรมซึ่งไม่ได้ใหญ่โตโอ่อ่า แต่เต็มไปด้วยความบรรยากาศแห่งความศรัทธา ที่วิหารประดิษฐาน “หลวงพ่อซูตองเป้” พระพุทธรูปทรงเครื่องแบบพม่าสีทองอร่ามอยู่ด้านในค่ะ

อ่านรีวิวเพิ่มเติม  สะพานซูตองเป้ ได้ที่นี่  http://travel.truelife.com/detail/3274248

การเดินทางครั้งนี้ได้จบลงแล้ว เรากำลังเตรียมเก็บข้าวของกลับกรุงเทพฯ และสิ่งที่ลืมไม่ได้ก็คือ ความประทับใจที่จะหอบกลับไปเป็นของรางวัลให้นึกถึงในยามที่เหนื่อยล้าจากการทำงานในแต่ละวัน การมาใช้ชีวิตช้าๆ อยู่กับธรรมชาติ และวิถีชีวิตเรียบง่ายแบบนี้ ช่วยชาร์จแบทให้กลับมาสดชื่นอีกครั้ง แน่นอนว่า ถ้าใครอยากจะไปเที่ยวตามรอยเราก็ยินดีค่ะ แม้ดอกบัวตองจะยังไม่ผลิบาน หรือเหี่ยวแห้งลงไปแล้ว แต่ที่นี่ “แม่ฮ่องสอน” ก็ยังเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สุดแห่งปีของเมืองไทยค่ะ

ติดตาม travel.truelife.com ได้อีกช่องทางที่

FB : Travel Truelife

ทุกเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาหาร และสุขภาพ คลิกที่http://travel.truelife.com