ในบรรดาจังหวัดทางภาคเหนือของประเทศไทย “น่าน” เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่นักท่องเที่ยวหลงใหลในความสงบเรียบง่าย วันนี้เราจะพาหลบความวุ่นวายในเมืองไปใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติและขุนเขา สัมผัสวิถีชีวิตศิลปวัฒนธรรมแบบสโลว์ไลฟ์ที่น่านกันค่ะ

ทริปครั้งนี้เราไปกัน 3 วัน 2 คืนค่ะ รับรองว่าได้เที่ยวแบบเต็มอิ่มแน่นอน ตื่นแต่เช้าด้วยความตื่นเต้น ไปที่สนามบินดอนเมือง เราเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD 3554 เวลา 10.15 น. บินตรงไปน่าน ใช้เวลาเดินทางเพียงประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องนั่งรถให้เมื่อยค่ะ มื้อเช้าใครทานไม่ทัน สั่งอาหารทานบนเครื่องได้เลยค่ะ อย่างเมนูข้าวเหนียวไก่ย่างที่เราสั่งมา อิ่มอร่อยสุดๆ ไม่นานเราก็ถึงท่าอากาศยานน่านนครค่ะ

ก่อนที่เราจะตะลุยเที่ยวน่าน เติมพลังกันก่อนค่ะ แวะทานอาหารกลางวันกันที่ร้าน เฮือนเจ้านาง ลิ้มลองอาหารเหนือ ทั้งลาบหมูคั่ว ปลาสามรส ต้มยำปลาคังน้ำข้น รสชาติอร่อย อีกทั้งบรรยากาศของร้านดีสุดๆ เพราะอยู่ติดแม่น้ำน่าน ลมพัดเย็นสบาย ทานอาหารไปชมวิวไป เพลินมากๆ เลยค่ะ

อิ่มท้องแล้วก็ออกเดินทางกันต่อ สำหรับวันแรก เราจะไปตระเวนชมวัดสวยของจังหวัดน่านกันค่ะ เพราะที่น่านขึ้นชื่อว่ามีวัดสวยๆ หลายแห่ง และมีวัดมากกว่า 400 วัดเลยทีเดียว เริ่มจากวัดในเมืองกันก่อนเลยที่ วัดภูมินทร์ สัญลักษณ์ของเมืองน่าน ที่ใครไปเยือนน่านต้องห้ามพลาดเลยค่ะ

วัดภูมินทร์ เป็นวัดหลวงตั้งอยู่ในเมืองน่าน ติดกับข่วงเมืองน่านเลยค่ะ ความพิเศษของวัดนี้คือเป็นวัดแห่งเดียวในประเทศไทยที่สร้างทรงจตุรมุขค่ะ ภายในวัดประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ และมีจิตรกรรมฝาผนังชื่อดังคือ ภาพจิตรกรรมปู่ม่านย่าม่าน หรือกระซิบรัก ผลงานของหนานบัวผัน ไปวัดภูมินทร์แล้วต้องไม่พลาดถ่ายรูปท่ากระซิบรักกันด้วยนะคะ นอกจากนี้ยังมีภาพจิตรกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจ เช่น ภาพโมนาลิซ่าเมืองน่าน ภาพแสดงตำนานพื้นบ้านและวิถีชีวิตของคนน่านสมัยก่อน

อ่านรีวิว กระซิบรัก ณ เมืองน่าน ชมความงามวัดภูมินทร์ จิตรกรรมฝาผนังปู่ม่านย่าม่าน เพิ่มเติมได้ที่ http://travel.truelife.com/detail/3296482

ก่อนจะไปวัดต่อไปเราข้ามถนนสุริยพงษ์ ไปถ่ายรูปกับซุ้มลีลาวดี บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติน่านกันค่ะ ซุ้มลีลาวดีขึ้นเป็นแถวเรียงรายสวยงาม จากที่เคยเห็นแต่ในภาพ ในที่สุดก็ได้มาเห็นของจริงแล้ว สวยงามสมคำร่ำลือจริงๆ

ถ่ายรูปกันเสร็จแล้วเรานั่งรถไปสักการะเสาพระหลักเมืองน่าน และชมความอลังการของวัดมิ่งเมืองกันค่ะ ทั้ง 2 แห่ง อยู่บนถนนสุริยพงษ์ ห่างจากวัดภูมินทร์ไปเพียง 2-3 นาทีเท่านั้น

วัดมิ่งเมือง เป็นอีกหนึ่งวัดสวยของน่าน โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมปูนปั้นสีขาว ด้านหน้าของวัดเป็นที่ตั้งของเสาพระหลักเมืองน่าน ที่ใครไปน่านต้องไปสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ หลังจากสักการะเสาพระหลักเมืองน่านทั้ง 4 ทิศ เราเข้าไปไหว้พระประธานภายในอุโบสถ และเดินรอบๆ เพื่อชมศิลปะปูนปั้นที่สุดจะอลังการค่ะ

อ่านรีวิว เที่ยวเหนือเยือนน่าน ชมความงามวัดมิ่งเมือง สักการะเสาพระหลักเมืองน่าน เพิ่มเติมได้ที่ http://travel.truelife.com/detail/3301287

เจากนั้นเราเดินทางออกจากตัวเมือง ไปที่อำเภอภูเพียง เพื่อไปไหว้พระกันต่อที่ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองน่านมานานกว่า 600 ปี และเป็นพระธาตุประจำปีเถาะตามปีนักษัตรของชาวล้านนา วัดพระธาตุแช่แห้งมีสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมสกุลช่างน่าน ซึ่งไม่เหมือนเมืองไหนๆ ทั้งสวยงามและอ่อนช้อยค่ะ

อ่านรีวิว เยือนเมืองเหนือ เที่ยวน่าน ไหว้พระธาตุแช่แห้ง พระธาตุประจำคนเกิดปีเถาะ เพิ่มเติมได้ที่ http://travel.truelife.com/detail/3299626

เดินสายไหว้พระกันไปแล้ว เรากลับเข้าตัวเมืองเพื่อเข้าที่พักกันค่ะ สำหรับทริปนี้เราเช็คอินกันที่ น่าน บูติก โฮเทล (Nan Boutique Hotel) โรงแรมสวย เงียบสงบ อยู่ในตัวเมืองน่าน ไม่ไกลจากข่วงเมืองน่านและวัดภูมินทร์ค่ะ บรรยากาศของโรงแรมเงียบสงบและดูอบอุ่น ด้วยตัวอาคารที่ทาเป็นสีส้มและสนามหญ้าเขียวขจี

สำหรับห้องที่เราจะพักกัน 2 คืนที่นี่ เป็นห้องแบบ The Boutique ค่ะ ห้องพักตกแต่งอย่างทันสมัย เตียงเป็นแบบทวิน แต่นำมาต่อกันกลายเป็นเตียงขนาดใหญ่ ภายในห้องมีอุปกรณ์ครบครัน ทั้งโทรทัศน์ ตู้เย็น อุปกรณ์ชงชาและกาแฟ รวมถึงทางโรงแรมมีบริการไวไฟ (Wi-Fi) ฟรีด้วยค่ะ ตอบสนองคนเมืองอย่างเราที่อินเทอร์เน็ตกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตไปแล้ว

ที่โรงแรมน่าน บูติก โฮเทล มีบริการนวดแผนไทย มีห้องสมุดเล็กๆ และโซฟาใกล้ๆ สวน ให้เรานั่งพักผ่อนหย่อนใจแบบสบายๆ นอกจากนี้ยังมีจักรยานให้ยืมไปปั่นชมเมืองน่านกันแบบฟรีๆ อีกด้วย

อ่านรีวิว Nan Boutique Hotel ที่พักสวย สงบเงียบ สโลว์ไลฟ์ ในตัวเมืองน่าน เพิ่มเติมได้ที่ http://travel.truelife.com/detail/3302654

หลังวางกระเป๋า เก็บสัมภาระเรียบร้อย นั่งพักผ่อนหย่อนใจที่สนามหญ้า ซักพักก็ถึงเวลาไปเที่ยวกันต่อค่ะ แม้ว่าโรงแรมจะสวยและชวนพักผ่อนสักแค่ไหน แต่เที่ยวน่านทั้งทีต้องไปให้คุ้มจริงไหมคะ เย็นนี้เราจึงจะไปชมพระอาทิตย์ตก และวิวเมืองน่านสวยๆ กันที่ วัดพระธาตุเขาน้อย ค่ะ

วัดพระธาตุเขาน้อย ตั้งอยู่ในตำบลไชยสถาน องค์พระธาตุตั้งอยู่บนยอดดอยเขาน้อยซึ่งอยู่ด้านตะวันตกของตัวเมืองน้าน สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 240 เมตร นอกจากการได้มานมัสการพระธาตุแล้ว เรายังได้ชมวิวเมืองน่านแบบ 360 องศาด้วย

อ่านรีวิว เดินเที่ยวเมืองน่าน ไหว้พระธาตุ วัดพระธาตุเขาน้อย วิวสวยสุดในล้านนา เพิ่มเติมได้ที่ http://travel.truelife.com/detail/3112200

เที่ยวชมวัดสวยๆ กันจนเต็มอิ่มแล้ว ท้องก็เริ่มหิวค่ะ มื้อเย็นวันนี้เราฝากท้องกันที่ร้านเฮือนฮอม ใกล้ๆ กับวัดมิ่งเมืองค่ะ ทานอาหารพื้นเมืองภาคเหนือ ทั้งข้าวซอย ขนมจีนน้ำเงี้ยว น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่ว รสชาติต้นตำรับแท้ๆ เลยค่ะ ทานของคาวกันแล้วก็ต้องต่อด้วยของหวาน ร้านเด็ดที่ไม่ไปไม่ได้เลยก็คือ ร้านของหวานป้านิ่ม ร้านดังที่ร่ำลือกันว่าอร่อยมากกกกกกก

ร้านของหวานป้านิ่ม อยู่ตรงข้ามกับวัดศรีพันต้น ที่ร้านมีขนมหวานให้เลือกเยอะมาก เยอะจนเลือกไม่ถูกเลยค่ะ ทั้งบัวลอยไข่หวาน สาคู ข้าวเหนียวดำเปียก รวมมิตรน้ำแข็งไส แต่ละอย่างน่ากินทั้งนั้น มาถึงร้านป้านิ่มทั้งที สั่งมาชิมให้จุใจเลยค่ะ เริ่มด้วยบัวลอยไข่หวาน ที่แป้งบัวลอยเหนียวหนึบหนับ เข้ากันดีกับน้ำกะทิ รสชาติหวานกำลังดี อร่อยสุดๆ เลยค่ะ ทานเพลินจนหมดไม่รู้ตัว และนอกจากบัวลอยไข่หวานทานแบบอุ่นๆ แล้ว บัวลอยกับไอศกรีมกะทิ ก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เข้ากันแบบไม่น่าเชื่อ!

อ่านรีวิว ชิมบัวลอยอร่อยหนึบหนับ หอม หวาน มัน ถึงใจ ที่ร้านของหวานป้านิ่ม เมืองน่าน เพิ่มเติมได้ที่ http://travel.truelife.com/detail/3298193

อิ่มท้องหนังตาหย่อน เราก็กลับไปทิ้งตัวลงบนเตียงนุ่นๆ นอนเก็บแรงกันที่น่าน บูติก โฮเทลค่ะ ^^

เช้าวันที่ 2 เราตื่นแต่เช้าประมาณ 7 โมง อาบน้ำอาบท่าแล้วไปรับประทานอาหารที่ห้องอาหารของโรงแรมกันค่ะ ที่ห้องอาหารที่บริการอาหารเครื่องดื่มมากมาย ทั้งสไตล์อเมริกัน อย่างไส้กรอก ไข่ดาว คอนเฟล็กซ์ แต่เมนูที่เราแนะนำเลยก็คือ ข้ามต้มกระดูกหมูค่ะ เพราะซุปกระดูกหมูหวานมาก อร่อยจนต้องยกนิ้วให้เลยจริงๆ มื้อเช้านี้เติมพลังกันให้เยอะๆ ค่ะ เพราะว่าวันนี้เราจะเดินทางขึ้นดอยกัน

จากตัวเมืองเรามุ่งหน้าไปทางเหนือ ขึ้นดอยผ่านทิวเขาสลับซับซ้อน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อไปที่ อำเภอบ่อเกลือ กันค่ะ ที่อำเภอบ่อเกลือมีแหล่งเกลือสินเธาว์ขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญมาตั้งแต่โบราณ ลักษณะของบ่อเกลือเป็นหลุมลึกลงไปหลายเมตรเลยค่ะ ชะโงกดูไม่เห็นก้นบ่อเลย บริเวณปากบ่อจะมีไม้กั้นเป็นคอก และมีนั่งร้านสำหรับตักน้ำเกลือขึ้นมา หลังจากดูบ่อเกลือแล้วเราเข้าไปชมวิธีการผลิตเกลือแบบดั้งเดิมกัน โดยชาวบ้านที่นี่จะนำน้ำเกลือมาต้มในกระทะขนาดใหญ่ จนตกผลึกเป็นเกลือค่ะ ซึ่งเกลือที่ได้นั้นจะต้องเติมสารไอโอดีนก่อนจำหน่ายด้วย

หลังจากชมบ่อเกลือกันไปแล้ว เราแวะไปไร่สตรอว์เบอร์รี่กันค่ะ อยู่ไม่ไกลจากบ่อเกลือเท่าไหร่ ที่ไร่มีสตรอว์เบอร์รี่หวานๆ พันธุ์พระราชทาน 80 จำหน่ายด้วยค่ะ หากชิมแล้วไม่จุใจ ก็ซื้อกลับไปทานได้ค่ะ

อ่านรีวิว ขึ้นดอยดูบ่อเกลือสินเธาว์ สัมผัสวิถีชีวิตโบราณ ชิมสตรอว์เบอร์รี่หวาน ที่เมืองน่าน เพิ่มเติมได้ที่ http://travel.truelife.com/detail/3297079

ชิมไข่ต้มน้ำเกลือและเลือกซื้อของฝากเป็นเกลือไว้ขัดผิวพอกหน้า ก็ถึงเวลาของมื้อกลางวันแล้วค่ะ เที่ยงนี้เราไปทานอาหารอร่อยๆ กันที่ห้องอาหาร ปองซา ภายในบ่อเกลือวิวรีสอร์ทค่ะ บรรยากาศชิลล์ๆ วิวเป็นทิวเขาสีเขียว ด้านล่างเป็นหมู่บ้าน สำหรับเมนูอาหารที่นี่เป็นแบบฟิวชั่น และมีอาหารเหนือด้วย อย่างน้ำพริกอ่อง ยำผักกูดกุ้งสด ที่อร่อยมากๆ แนะนำเลยว่าไปทานต้องสั่งเลยค่ะ ส่วนของหวานแนะนำบานอฟฟี่และเค้กเกลือชิ้นโต เต็มอิ่มสุดๆ ไปเลยค่ะ

จากนั้นเราเดินทางขึ้นดอยเที่ยวกันต่อที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ซึ่งเป็นเขตเทือกเขาสูงในเขตพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดน่าน จุดสูงสุดของยอดดอยภูคาสูงถึง 1,980 เมตร จากระดับน้ำทะเล ป่าไม้ที่นี่มีความอุดมสมบูรณ์มาก ไฮไลท์ของการขึ้นดอยภูคาในวันนี้คือ เราจะไปชมต้นชมพูภูคา ซึ่งเป็นไม้พันธุ์หายากใกล้สูญพันธุ์และมีเพียงที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคาแห่งเดียวเท่านั้นค่ะ

เมื่อขึ้นไปบนดอยสูง เราพบว่าอากาศบนดอยช่างบริสุทธิ์แถมเย็นสบายด้วยค่ะ บริเวณที่เราแวะนั้นคือกิโลเมตรที่ 31 ถนนสายปัว-บ่อเกลือ ลงจากรถก็ไปไหว้ศาลตำหนักเจ้าหลวงภูคากันก่อนเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นก็ไปดูต้นชมพูภูคาซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับศาลกันค่ะ

ต้นชมพูภูคา เป็นพันธุ์ไม้หิมาลัยถูกค้นพบครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2529 โดย ดร.ธวัชชัย สันติสุข ผู้เชี่ยวชาญพฤกษศาสตร์ป่าไม้ ชื่อ “ชมพูภูคา” เป็นการตั้งชื่อตามลักษณะของดอกและสถานที่พบก็คือดอยภูคา ต้นชมพูภูคานี้มีความสำคัญเพราะเป็นต้นไม้พันธุ์หายากและพบได้ที่อถทยานแห่งชาติดอยภูคาเพียวแห่งเดียวในประเทศไทยค่ะ ลักษณะของต้นชมพูภูคาเป็นไม้ยืนต้นสูง 25 เมตร ออกดอกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมของทุกปี ช่วงที่เราไปนั้นดอกชมพูภูคาเริ่มโรยแล้วค่ะ แม้ยังพอมีหลงเหลือให้เห็นอยู่บ้างแต่ก็จะมีบางส่วนที่เหี่ยวเป็นสีน้ำตาลแล้ว น่าเสียดายจริงๆ ที่มาช้าไป แต่การขึ้นดอยได้สัมฟัสกับอากาศบริสุทธิ์ และได้เห็นความสวยงามที่หาได้ยากนี้ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้วค่ะ

วันที่ 2 นี้ใช้เวลาเดินทางค่อนข้างนาน เมื่อกลับลงที่ตัวเมืองน่านก็ถึงเวลามื้อเย็นพอดี สำหรับวันนี้เราไปเดินชิลล์ หาของกินอร่อยๆ ที่ถนนคนเดินเมืองน่านกันค่ะ ถนนคนเดินเมืองน่านตั้งอยู่บนถนนผากอง ด้านข้างข่วงเมืองน่านและวัดภูมินทร์ค่ะ ถนนคนเดินที่น่านระยะทางไม่ยาวค่ะ เล็กกว่าที่เชียงใหม่มากที่เดียว แต่กลับมีกลิ่นอายของความเรียบง่ายและเต็มไปด้วยสเน่ห์ของเมืองสโลว์ไลฟ์อย่างน่านค่ะ ที่ถนนคนเดินมีของกินให้เลือกทานเพียบ และยังมีของแฮนด์เมดให้เราได้เลือกซื้อเป็นของฝากของที่ระลึกกลับบ้าน นอกจากนี้วัดตอนกลางคืนก็สวยมากเช่นกัน

อ่านรีวิว สโลว์ไลฟ์ ชิลล์ๆ ที่ ถนนคนเดินเมืองน่าน เพิ่มเติมได้ที่ http://travel.truelife.com/detail/3301003

และแล้วก็ถึงวันสุดท้ายที่น่าน แม้ใจยังอยากจะอยู่ต่อแต่ก็ต้องเก็บกระเป๋ากันแล้วค่ะ สำหรับตารางเที่ยววันที่ 3 นี้เราจะไปเรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตและศิลปวัฒนธรรมของน่านกันค่ะ เริ่มต้นด้วยการแวะไป หอศิลป์ริมน่าน กันก่อนเลย

หอศิลป์ริมน่าน เป็นแหล่งรวบรวมงานศิลปกรรมต่างๆ ทั้งจิตรกรรม ภาพถ่าย ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมของจังหวัดน่าน หอศิลป์แห่งนี้ก่อตั้งมานานกว่า 10 ปี โดย วินัย ปราบริปู ศิลปินชาวน่านชื่อดัง ภายในหอศิลป์มีผลงานศิลปะแขนงต่างๆ ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินไทย รวมถึงไฮไลท์ที่ห้ามพลาดคือ ภาพฝีพระหัตถ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเขียนพระราชทานไว้ที่หอศิลป์ริมน่าน ค่ะ

อ่านรีวิว เสพศิลป์ กลิ่นอายล้านนา แบบชิลล์ๆ ที่หอศิลป์ริมน่าน เพิ่มเติมได้ที่ http://travel.truelife.com/detail/3299556

หลังจากเดินชิลล์ชมงานศิลปะกันแล้ว เรากลับเข้าไปในเมืองเพื่อแวะที่สุดท้าย นั่นก็คือโฮงเจ้าฟองคำ ซึ่งเป็นบ้านเจ้าล้านนาไทยฝ่ายเหนือ สร้างขึ้นมาเมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว คำว่า โฮง เป็นคำพื้นเมืองล้านนา หมายถึง คุ้มหรือที่อยู่อาศัยของเจ้านายล้านนาไทย บ้านพักนี้เป็นของเจ้าศรีตุมมา หลานของเจ้าผู้ครองนครน่านค่ะ บ้านโฮงเจ้าฟองคำนี้ถือเป็นบ้านล้านนาเก่าแก่ที่ถูกอนุกรักษ์ไว้อย่างสมบูรณ์ทีเดียว สมกับที่ได้รับรางวัล อาคารอนุรักษ์สถาปัตยกรรมดีเด่น ประจำปี 2555

นอกจากนี้ที่โฮงเจ้าฟองคำยังเปิดโฮงสำหรับเรียนรู้เรื่องการทอผ้าพื้นเมืองด้วยค่ะ โดยจะสอนทุกกระบวนการทอผ้า การมาเยือนโฮงเจ้าฟองคำเราจึงได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของคนสมัยก่อน และได้เรียนรู้ภูมิปัญญาอีกด้วยค่ะ

อ่านรีวิว เที่ยวน่าน ชมโฮงเจ้าฟองคำ บ้านเจ้าล้านนาไทยยุคเก่า เรียนรู้การทอผ้าพื้นเมือง เพิ่มเติมได้ที่ http://travel.truelife.com/detail/3301736

แวะเที่ยวได้เพียง 2 แห่งเท่านั้นก็ถึงเวลากลับกันแล้วค่ะ ก่อนขึ้นเครื่องเราหาอะไรทานสักหน่อย ที่ร้านอาหารรันเวย์ ตรงข้ามกับท่าอากาศยานน่านนครเลยค่ะ ร้านอาหารบรรยากาศสบายๆ อาหารอร่อยใช้ได้เลย เราสั่งไปหลายเมนู ทั้งปลาคังผัดพริกไทยดำ แกงส้มชะอมกุ้ง ปลาช่อนแดดเดียวยำมะม่วง กินจนอิ่มแล้วก็ไปเช็คอินกัน สำหรับเที่ยวบินขากลับ เรากลับกับแอร์เอเชียเจ้าเดิม ในเที่ยวบิน FD 3557 เวลา 16.45 น. ถึงกรุงเทพเวลาประมาณ 17.00 น. โดยสวัสดิภาพค่ะ

เที่ยวน่านครั้งนี้แม้จะแค่ 3 วัน 2 คืน แต่ก็คุ้มค่าสุดๆ ค่ะ น่านเป็นเมืองที่ไม่ว่าใครที่ไปจะต้องหลงใหลในเสน่ห์ของความเรียบง่าย และหลงรักเมืองน่านอย่างถอนตัวไม่ขึ้น นอกจากเราจะได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตและศิลปวัฒนธรรมของเมืองล้านนา เรายังได้พักกายพักใจ ใช้ชีวิตให้สโลว์ไลฟ์ เป็นการชาร์จแบตเติมพลังให้ตัวเองอีกด้วย ไปน่านครั้งนี้ติดใจซะแล้ว ต้องหาเวลาไปเยือนให้ได้อีกแน่นอนค่ะ

ขอบคุณทริปดีๆ จากสายการบินแอร์เอเชีย

ติดตาม travel.truelife.com ได้อีกช่องทางที่

เที่ยวน่าน 3 วัน 2 คืน สโลว์ไลฟ์ ตระเวนชมวัดสวย ขึ้นดอยชมธรรมชาติ สัมผัสวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมล้านนาFB : Travel Truelife

ทุกเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว อาหาร และสุขภาพ คลิกที่http://travel.truelife.com